Huỷ đơn
Hủy đơn
Tất cả người bán phải thực hiện các bước để hoàn tất quá trình vận chuyển. Chúng tôi đã đặt ra các yêu cầu cho từng bước dưới đây.
3.1 Nguyên tắc chung
Dưới đây là các nguyên tắc chung của TikTok Shop về việc hủy đơn:
3.1.1 Người bán và Khách hàng (Nguyên tắc Chung)
-
- ◦Sau khi thanh toán, cả khách hàng và người bán đều có thể hủy đơn hàng trước khi trạng thái đơn hàng được cập nhật thành “Đang Giao – Đang Chờ Lấy Hàng”.
-
- ◦Người bán và khách hàng có thể trao đổi với nhau trước khi hủy đơn. Người bán bị cấm sử dụng ngôn ngữ lăng mạ hoặc đe dọa. Tuy nhiên, nếu người bán cho rằng khách hàng đang lạm dụng quyền hủy, thì có thể gửi đơn khiếu nại và chọn lý do “Khiếu nại – Khiếu nại khách hàng” trong trung tâm người bán.
3.1.2 Người bán (Nguyên tắc Chung)
-
- ◦Người bán có thể hủy đơn hàng trước khi trạng thái đơn hàng chuyển thành “Đã giao hàng”.
-
- ◦Nếu khách hàng không thanh toán trong thời gian quy định do người bán hoặc nền tảng thiết lập (tùy theo điều kiện được áp dụng), đơn hàng sẽ tự động bị hủy.
-
- ◦Tất cả người bán phải xử lý tất cả các yêu cầu hủy trong vòng 48 giờ kể từ khi yêu cầu được gửi.
-
- ◦Nếu người bán không thực hiện hành động nào đối với yêu cầu, thì yêu cầu chờ xử lý sẽ được tự động chấp thuận.
3.1.3 Khách hàng (Nguyên tắc Chung)
-
- ◦Khách hàng có thể hủy đơn hàng mà không cần sự chấp thuận của người bán nếu phương thức vận chuyển là Giao hàng bởi TikTok và trạng thái đơn hàng không chuyển thành “Đang Giao – Đang Chờ Lấy Hàng”.
-
- ◦Khách hàng có thể hủy đơn hàng mà không cần sự chấp thuận của người bán nếu đơn hàng được vận chuyển bằng phương thức Giao hàng bởi Người bán và yêu cầu hủy được thực hiện dưới một (1) giờ kể từ thời điểm đặt hàng.
-
- ◦Các đơn hàng đã thanh toán hơn một giờ với phương thức Giao hàng bởi Người bán vẫn có thể bị hủy trước khi được giao nếu khách hàng đưa ra yêu cầu hủy và được sự chấp thuận của người bán.
-
- ◦Nếu đã quá năm (5) ngày làm việc kể từ ngày thanh toán và trạng thái đơn hàng vẫn là “Đang chờ xử lý”, khách hàng có thể chọn “Vận chuyển chậm” làm lý do hủy dơn.
3.2 Người bán hủy
Sau đây là hướng dẫn của TikTok Shop về người bán hủy đơn:
- •Người bán có thể thông báo cho khách hàng và hủy đơn đặt hàng nếu một loại sản phẩm đã hết tồn kho hoặc hàng tồn kho bị hư bất ngờ.
- •Tất cả các thông báo hủy đều phải được nhắn cho khách hàng thông qua tính năng tin nhắn trong ứng dụng. Người bán phải gửi tất cả các thông báo bằng ngôn ngữ của khách hàng và giải thích lý do hủy đơn hàng.
- •Khách hàng có quyền được hoàn lại tiền nếu người bán hủy đơn hàng đã thanh toán. Tuy nhiên, người bán không được yêu cầu khách hàng hủy đơn với lý do về tồn kho.
- •Người bán cũng cần lưu ý rằng bất kỳ sự hủy đơn từ phía nào đều có thể dẫn đến những phản hồi tiêu cực từ khách hàng. Do đó, nếu khách hàng đồng ý chờ đợi trong một khoảng thời gian giao hàng cố định, người bán có thể tiến hành hoàn thành đơn đặt hàng sau đó.
Người bán nên lưu ý rằng TikTok Shop sẽ điều tra và thực hiện hành động xử lý trong các trường hợp sau:
- •Phát hiện tần suất hủy đơn cao.
- •Nghi ngờ có hành vi vi phạm các chính sách / nguyên tắc của chúng tôi.
- •Nghi ngờ có hành vi gian lận.
3.3 Hủy đơn do thanh toán không thành công
Có thể có trường hợp là hủy đơn do thanh toán không thành công (chẳng hạn như thẻ tín dụng từ trả) hoặc do hành vi mua gian dối từ phía khách hàng.
Trong những trường hợp như vậy, TikTok Shop sẽ thông báo cho người bán trong Trung tâm người bán và cảnh cáo khách hàng qua email khi đơn đặt hàng bị hủy. Người bán không cần thực hiện thêm hành động nào khác ngoài việc xác nhận đơn đặt hàng đã bị hủy trong Quản lý đơn hàng.
3.4 Tự động hủy đơn hàng
Các đơn hàng đang chờ giao hàng (“Đang Giao – Đang Chờ Lấy Hàng”) không cập nhật trạng thái theo dõi sau 15 ngày theo lịch kể từ khi đặt hàng sẽ tự động bị hủy. Số tiền đã thanh toán cho mặt hàng sẽ được hoàn lại cho người mua. Người bán sẽ nhận được lời nhắc hàng ngày để cập nhật trạng thái của các đơn đặt hàng đang chờ xử lý của họ trước khi quy tắc tự động hủy có hiệu lực.
3.5 Trường hợp hủy đơn khác
Người bán nên lưu ý rằng TikTok Shop cũng có thể điều tra và thực hiện hành động trong các trường hợp sau:
- •Phát hiện tần suất hủy đơn cao.
- •Nghi ngờ có hành vi vi phạm các chính sách / nguyên tắc của chúng tôi.
- •Nghi ngờ có hành vi gian lận.
- •Đơn đặt hàng vi phạm nguyên tắc thực hiện của chúng tôi
- •Đơn đặt hàng đã được xác minh là không hợp lệ.
- •Giao dịch khác thường / gian lận